English

ĐỊNH NGHĨA NHÃN HIỆU VÀ CÁC LOẠI NHÃN HIỆU

11/07/2023 08:03

Theo điều 4.16 Luật SHTT

4.16. Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

   

Dấu hiệu dùng làm nhãn hiệu phải là những dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình ảnh, hình vẽ hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.

Nhãn hiệu không chỉ là các dấu hiệu nhìn thấy được thông thường mà còn có thể là các dấu hiệu khác như âm thanh, mùi vị, chuyển động… Hiện nay Việt Nam mới chỉ bảo hộ cho nhãn hiệu truyền thống.

+ Nhãn hiệu tập thể: Theo điều 4.17 Luật SHTT

4. 17. Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.

    HTX mỳ gạo Hùng Lô (Phú Thọ)

Hiệp hội rượu vùng cao Mẫu Sơn (Lạng Sơn)

+ Nhãn hiệu chứng nhận: Theo điều 4.18 Luật SHTT

4. 18. Nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hóa, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu.

 Nhãn hiệu chứng nhận cho Gạo Việt Nam  -  Chủ đơn: Bộ NN và PT Nông thôn

Nhãn hiệu dùng cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh An Giang - Chủ đơn: Sở KHCN tỉnh An Giang

Nhãn Hiệu chứng nhận hàng VN chất lượng cao của Hội DN hàng VN chất lượng cao Tp. Hồ Chí Minh

+ Nhãn hiệu liên kết Theo điều 4.19 Luật SHTT

4. 19. Nhãn hiệu liên kết là các nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau.

  

Luật Sửa đổi 2023: Bỏ Nhãn hiệu liên kết

+ Nhãn hiệu nổi tiếng: Theo điều 4.20 Luật SHTT

4. 20. Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

 

      

 

Điều 75. Tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng

Các tiêu chí sau đây được xem xét khi đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng:

1. Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;

2. Phạm vi lãnh thổ mà hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;

3. Doanh số từ việc bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hóa đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;

4. Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;

5. Uy tín rộng rãi của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu;

6. Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;

7. Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;

8. Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.

Các chức năng của nhãn hiệu:

+ Chức năng phân biệt – giúp phân biệt hàng hóa dịch vụ của các chủ sở hữu khác nhau

+ Chức năng chỉ dẫn về nguồn gốc – giúp người tiêu dùng nhận biết được nguồn gốc của hàng hóa/dịch vụ.

+ Chức năng thông tin về chất lượng –Nhãn hiệu chứa thông tin gián tiếp về chất lượng sp/dv.

+ Chức năng Quảng cáo – Marketing – truyền đạt tới người tiêu dùng uy tín của sp/dv mang nhãn hiệu.

+ Đầu tư – nhãn hiệu là tài sản vô hình, được pháp luật công nhận và bảo vệ.

Vui lòng liên hệ với sđt 0862132380 hoặc Email: ip@ipct.vn để được tư vấn tốt nhất

Tin liên quan
) Đối với đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, ngoài các tài liệu quy định tại điểm 7.1.a của thông tư 01-2007/TT/BKHCN, đơn còn bắt buộc phải có thêm các tài liệu : Quy chế sử dụng, Bản thuyết minh, ....
Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Nhãn hiệu không chỉ là các dấu hiệu nhìn thấy được thông thường mà còn có thể là các dấu hiệu khác như âm thanh, mùi vị, chuyển động… Hiện nay Việt Nam mới chỉ bảo hộ cho nhãn hiệu truyền thống.
Tổ chức tập thể được thành lập hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu tập thể để các thành viên của mình sử dụng theo quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể

Đối tác tin cậy của quý khách trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ

Thông tin liên hệ

CÔNG TY TNHH IPCT VIỆT NAM
Địa chỉ: 11A Hồng Hà, Phường 2, Quận Tân Bình, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0862132380
Email: ip@ipct.vn
Web: ipct.vn

Đăng ký nhận tin

Đăng ký để nhận được được thông tin mới nhất từ chúng tôi.